KHO BẠC NHÀ NƯỚC NINH THUẬN ĐỨNG ĐẦU VỀ CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG KHỐI CÁC CƠ QUAN TRUNG ƯƠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH THUẬN NĂM 2023

Trong những năm qua, bên cạnh việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, quản lý thu - chi NSNN góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước (KBNN) Ninh Thuận luôn chỉ đạo sát sao, nỗ lực đổi mới sáng tạo không ngừng trong công tác cải cách hành chính (CCHC), tăng cường sắp xếp tinh gọn bộ máy, duy trì việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến DVCTT

Ngoài ra, KBNN Ninh Thuận luôn đặc biệt quan tâm chú trọng, xác định công tác CCHC và ứng dụng CNTT là một trong những nhiệm vụ then chốt trong thực hiện Chiến lược phát triển tại đơn vị.

Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Thông báo số 51/TB-UBND ngày 07/5/2024 của UBND tỉnh Ninh Thuận thông báo kết quả thẩm định, đánh giá, phân loại thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2023 đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Ban Lãnh đạo KBNN Ninh Thuận chủ trì hội nghị

Theo Thông báo, chỉ số kết quả thực hiện các nhiệm vụ CCHC, điểm trung bình của khối các đơn vị ngành dọc là 77,308 điểm (giảm 0,912 điểm so với năm 2022). KBNN Ninh Thuận là đơn vị đạt điểm cao nhất (80 điểm) xếp thứ nhất đối với 5 đơn vị được khảo sát; chỉ số Tác động của CCHC: Điểm trung bình của khối các đơn vị ngành dọc là 19,536 điểm (giảm 0,364 điểm so với năm 2022), KBNN Ninh Thuận là đơn vị đạt điểm tối đa 20/20 điểm; chỉ số Kết quả xếp loại công tác CCHC năm 2023 đối với khối các đơn vị ngành dọc, KBNN Ninh Thuận xếp thứ nhất (tăng 01 bậc).

Bên cạnh đó, KBNN Ninh Thuận triển khai nhiều biện pháp để siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo điều hành, cải thiện chỉ số hài lòng của khách hàng đối với đơn vị. Theo kết quả khảo sát đợt 2/2023, KBNN Ninh Thuận đạt tỷ lệ hài lòng 97,4%, xếp thứ 4/64 tỉnh, thành phố, tăng 36 bậc so với đợt 1/2023 và tăng 5 bậc so với năm 2022. Trong đó, chỉ số Thái độ công chức trong giải quyết thủ tục hành chính xếp thứ 17/64 tỉnh thành phố, tăng 23 bậc so với đợt 1/2023 và giảm 1 bậc so với năm 2022.

Triển khai nhiệm vụ năm 2024, tổ chức thực hiện dự toán thu - chi ngân sách năm 2024 ngay từ đầu năm và kiểm soát chặt chẽ chi ngân sách đảm bảo phục vụ kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn, đặc biệt là chi an sinh xã hội, chi phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024; thực hiên nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, KBNN về tăng cường công tác quản lý thu NSNN, tiết kiệm chi, chủ động điều hành ngân sách và kiên quyết không để hồ sơ chậm, muộn mà không rõ lý do; trong công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, KBNN Ninh Thuận đã ban hành 02 văn bản (Công văn số 371/KBNT-KSC ngày 15/4/2024; Công văn số 379/KBNT-KSC ngày 19/4/2024) đề ra các giải pháp quyết liệt triển khai đồng bộ nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 2024, chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc thường xuyên quán triệt đội ngũ giao dịch viên nghiêm túc thực hiện nghiêm Chỉ thị 589/CT-KBNN và Chỉ thị 7143/CT-KBNN gắn với thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử theo Quyết định 2594/QĐ-KBNN, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, tận tình hướng dẫn chủ đầu tư, ban quản lý dự án (gọi chung là chủ đầu tư) hoàn thiện hồ sơ, chứng từ trong điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến KBNN mức độ 4 (DVC), phấn đấu 100% hồ sơ chứng từ chủ đầu tư gửi đến đủ điều kiện thanh toán ngay lần đầu tiếp nhận và được giải quyết đúng thời gian hẹn trả; không có hồ sơ chậm giải quyết do lỗi chủ quan của giao dịch viên; các trường hợp do lỗi khách quan phải nêu rõ nguyên nhân; khi có hồ sơ, chứng từ chậm giải quyết, phải kịp thời xin lỗi chủ đầu tư (bằng văn bản); tuyệt đối không được gây phiền hà, sách nhiễu; nghiêm cấm giao dịch viên yêu cầu chủ đầu tư gửi thêm các hồ sơ ngoài quy định và không được yêu cầu gửi hồ sơ giấy trước khi chuyển hồ sơ qua DVC; không để xảy ra tình trạng từ chối trên 2 DVC từ 2 lần trở lên do nguyên nhân chủ quan; hồ sơ sau khi giải ngân theo nguyên tắc “thanh toán trước” phải kịp thời thực hiện các bước “kiểm soát sau”, sắp xếp khoa học, lưu trữ đúng quy định. Lãnh đạo đơn vị tổ chức kiểm tra, giám sát, nhắc nhở giao dịch viên thường xuyên bám sát, đôn đốc chủ đầu tư gửi hồ sơ thanh toán đồng thời với gửi chứng từ trên DVC, không để tình trạng chứng từ trên DVC trong trạng thái chờ tiếp nhận quá 01 ngày làm việc.

Quang cảnh hội nghị triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số DDCI 

nâng cao sự hài lòng của khách hàng năm 2023

Phát huy thế mạnh sẵn có của KBNN Ninh Thuận, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành, siết chặt kỷ luật kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của KBNN Ninh Thuận trên cả 03 chỉ số (thời hạn giải quyết thủ tục hành chính, số lần KBNN thông báo và thái độ phục vụ của công chức trong giải quyết thủ tục hành chính); Tiếp tục bám sát chỉ đạo của cấp ủy chính quyền địa phương, thực hiện tốt vai trò tham mưu trong công tác quản lý, điều hành ngân sách trên địa bàn; Chủ động triển khai các đề án, nhiệm vụ thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030 trong đó đặc biệt quan tâm đến việc tổ chức sắp xếp bộ máy theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo Nghị định mới, theo đó cần làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để đảng viên, công chức yên tâm công tác, tin tưởng vào sự đổi mới của ngành Kho bạc trong thời gian tới.

Với kết quả đạt được, đến nay KBNN Ninh Thuận đã không ngừng lớn mạnh và ngày càng phát triển để hình thành Kho bạc số, công nghệ thông tin và Kho bạc 3 không “Không chứng từ giấy, không khách hàng giao dịch trực tiếp và không giao dịch tiền mặt” phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Chiến lược Kho bạc Nhà nước đã đề ra.

Để tiếp tục đổi mới trong công tác CCHC trong thời gian tới KBNN Ninh Thuận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt tinh thần đổi mới CCHC đến toàn thể công chức, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, tiếp tục có nhiều giải pháp để tăng cường tính hiệu quả, thực thi trong giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, tăng cường công tác giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức; hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ khách hàng, đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác kiểm tra, giám sát quyết tâm thực hiện có hiệu quả các kế hoạch năm 2024 và phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao./.

Công Trinh - Hoàng Tuấn, KBNT