33 người đang online
°

KBNN Ninh thuận hoàn thành công tác lập Báo cáo Tài chính Nhà nước tỉnh năm 2023

Đăng ngày 09 - 10 - 2024
Lượt xem: 19
100%

Báo cáo Tài chính Nhà nước (BCTCNN) của tỉnh Ninh Thuận năm 2023 được tổng hợp từ báo cáo cung cấp thông tin tài chính (BCCCTTTC) của 290 đơn vị cấp tỉnh và cấp huyện.

 

Công tác Báo cáo tài chính nhà nước

Qua hơn 5 năm triển khai lập BCTCNN, nhìn chung các đơn vị cung cấp thông tin tài chính đã ý thức và trách nhiệm hơn trong việc gửi báo cáo cho Kho bạc, chất lượng BCTCNN tỉnh năm sau cơ bản đã được cải thiện hơn so với năm trước. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị gửi báo báo chưa đầy đủ; còn chậm so với quy định; báo cáo chưa phản ánh đầy đủ thông tin tài sản được giao quản lý; số liệu báo cáo chưa đảm bảo tính hợp lý; … Ngoài ra, BCCCTT tài chính của các đơn vị dự toán cấp I được tổng hợp từ báo của các đơn vị kế toán cấp dưới (được lập theo hướng dẫn của chế độ kế toán hiện hành). Сác báo cáo này chưa được thanh tra, kiểm toán xác nhận, đơn vị cung cấp thông tin chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu cung cấp cho Kho bạc Nhà nước để tổng hợp BCTCNN theo quy định tại Nghị định số 25/2017/NĐ-CP.

Nhằm cải thiện chất lượng cũng như đẩy nhanh tiến độ lập BCTCNN năm 2023, ngay từ đầu năm KBNN Ninh Thuận đã khẩn trương triển khai một số các công việc, như: phối hợp với cơ quan tài chính đồng cấp rà soát, cập nhật danh sách các đơn vị cung cấp thông tin tài chính, đảm bảo đầy đủ, đúng đối tượng và gửi đúng thời hạn; có văn bản gửi đến các đơn vị cung cấp thông tin tài chính trong đó lưu ý hướng dẫn đơn vị thuyết minh về các chỉ tiêu trên báo cáo có biến động lớn so với năm trước đặc biệt là các biến động về tài sản để Kho bạc có căn cứ phân tích, giải trình khi lập BCTCNN; triển khai kịp thời các văn bản liên quan đến công tác lập BCTCNN cho KBNN huyện trực thuộc; tăng cường phối hợp với các đơn vị cung cấp thông tin trong quá trình tiếp nhận báo cáo đầu vào; kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc; chủ động nghiên cứu văn bản; phối hợp, trao đổi với cán bộ chuyên quản thuộc Phòng Tổng hợp BCTCNN - Cục KTNN để hỗ trợ,…

Công chức KBNN Ninh Thuận thực hiện tổng hợp số liệu BCTCNN

BCTCNN năm 2023 có sự biến động lớn về tài sản, do các đơn vị, tổ chức thực hiện rà soát, đánh giá lại tài sản theo chỉ đạo của Ủy ban tỉnh tại Công văn số 5463/UBND-KTTH ngày 29/12/2023 về việc báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản công năm 2023 và những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong công tác quản lý tài sản công năm 2024, theo đó yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện theo dõi, hạch toán tài sản công theo đúng quy định tại Luật quản lý, sử dụng tài sản công; Thông tư 23/2023/TT-BTC ngày 25/4/2023 của Bộ Tài chính. Trong đó lưu ý thực hiện chế độ tính hao mòn, khấu hao tài sản từ năm 2023, đồng thời xác định giá trị quyền sử dụng đất để tính vào giá trị tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đồng thời, khi tiếp nhận, rà soát và kiểm tra báo cáo đầu vào của các đơn vị cán bộ Kho bạc ngoài việc kiểm tra các yếu tố về tính hợp lý, hợp lệ các chỉ tiêu…cần lưu ý đến việc thuyết minh về các biến động lớn trong năm báo cáo so với năm liền kề trước đó của đơn vị (trường hợp tài sản tăng lớn cần làm rõ nguyên nhân tăng do mua mới, điều chuyển từ đơn vị khác hay cập nhật giá trị của những tài sản đã đưa vào sử dụng từ những năm trước nhưng chưa được phản ánh vào báo cáo…). Quá trình kiểm tra, rà soát vẫn còn nhiều đơn vị còn sai sót, số liệu sai lệch khá lớn, đặc biệt là báo cáo của các huyện như:

(1). Biến động tài sản hữu hình tăng khá lớn do đơn vị hạch toán nhầm (xã Phước Chiến: tăng 8 tỷ đồng; xã Xuân Hải tăng 5,5 tỷ đồng;…); (2). Gửi thiếu báo cáo cung cấp thông tin về tài sản kết cấu hạ tầng (Phòng Kinh tế và Hạ tầng Thuận Nam thiếu toàn bộ số liệu về tài sản KCHT: 39 tỷ đồng); (3). Phát sinh chi phí nguồn hoạt động khác được để lại không thuộc NSNN (Phòng Giáo dục Ninh Phước: 17,3 tỷ đồng; Phòng Giáo dục Thuận Nam: 4,8 tỷ đồng;..); (4). Một số đơn vị còn phát sinh số dư đầu kỳ trích hao mòn quyền sử dụng đất, theo quy định tại Thông tư 23/2023/TT-BTC thì không phải tính khấu hao, hao mòn đối với tài sản cố định là quyền sử dụng đất (Trung tâm Y tế Thuận Bắc; xã Phước Hậu; xã Phước Thuận); Phân bổ chi phí hoạt động chưa hợp lý (Phòng Tài chính Ninh Phước; Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền Thanh Thuận Bắc; Trung tâm Phát triển Quỹ đất Thuận Nam);… Công chức Kho bạc đã trao đổi để đơn vị kiểm tra, hoàn thiện và gửi lại báo cáo.

Đến nay, KBNN Ninh Thuận đã tham mưu, tổng hợp, lập BCTCNN tỉnh 2023 theo đúng yêu cầu và tiến độ đề ra. BCTCNN năm 2023 về cơ bản đã tổng hợp đầy đủ hơn so với năm 2022 số liệu về tài sản kết cấu hạ tầng, tài sản cố định đặc thù, tài sản cố định hữu hình, tài sản cố định vô hình của toàn bộ đơn vị trên địa bàn theo quy định.

Thời gian tới, để BCTCNN phản ánh đầy đủ và toàn diện hơn tài sản của Nhà nước, UBND tỉnh đã có Công văn số 1402/UBND-KKTH về việc tổng kiểm kê tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị và tài sản kết cấu hạ tầng do nhà nước đầu tư, quản lý theo Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 01/3/2024 phê duyệt Đề án Tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

KBNN Ninh Thuận tham dự hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ Kiểm soát chi qua KBNN năm 2024 do...(14/10/2024 3:00 CH)

KBNN Ninh Thuận tham dự hội nghị trực tuyến tập huấn Luật đấu thầu và triển khai một số nội dung,...(10/10/2024 2:17 CH)

Lực lượng Dân quân tự vệ KBNN Ninh Thuận tham gia huấn luyện quân sự năm 2024(30/09/2024 11:01 SA)

Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận công bố Kết luận thanh tra tại Trường Trung học phổ thông chuyên Lê...(16/09/2024 3:15 CH)

Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Trưởng phòng Kế toán nhà nước - KBNN Ninh Thuận(12/09/2024 8:35 SA)